Show simple item record

An in vitro study of antimicrobial efficacy of the mangosteen pericarp cream on superficial canine pyoderma caused bacteria, Staphylococcus

dc.contributor.authorSineenat Kembubpha | สินีนาฎ เข็มบุบผาen_US
dc.contributor.authorSupaporn Kanchanasilatip | สุภาพร กาญจนศิลาธิปen_US
dc.contributor.authorPornpavee Wongkul | พรปวีณ์ วงศ์กูลen_US
dc.date.accessioned2021-06-09T06:47:05Z
dc.date.available2021-06-09T06:47:05Z
dc.date.issued2018
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/2877
dc.description.abstractการทดสอบประสิทธิภาพการต้านฤทธิ์ สต๊าฟฟิลโลคอคคัสซูดินเตอร์มีเดียส ที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัขทางห้องปฏิบัติการของครีมสารสกัดจากเปลือกมังคุด สินีนาฎ เข็มบุบผา1สุภาพร กาญจนศิราธิป2และพรปวีณ์ วงศ์กูล2 บทคัดย่อ โรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัข มีสาเหตุหลักมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียแกรมบวก สต๊าฟฟิลโลคอคคัสซูดินเตอร์มีเดียสจัดว่าเป็นภาวะที่พบบ่อยทางคลินิก โรคก่อให้เกิดการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา การใช้ยาปฏิชีวนะไม่ทำให้เกิดการหายขาดมีการรักษาซ้ำแล้วซ้ำอีกส่งผลให้แบคทีเรียมีการดื้อต่อยาปฏิชีวนะ ซึ่งส่งผลทั้งต่อตัวสัตว์ และสามารถก่อโรคในเจ้าของสัตว์ได้ การใช้สารรักษาทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงการทนต่อยาปฏิชีวนะของแบคทีเรียจึงถูกนำมาอย่างแพร่หลาย มังคุด ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งซึ่งถูกนำมาใช้ในการศึกษาวิจัยจนพบว่ามีฤทธิ์ต้านการเจริญของแบคทีเรีย รา และไวรัสจำนวนมาก การวิจัยนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของสารสกัดจากเปลือกมังคุด และสูตรสมุนไพรสกัดเพื่อนำมาใช้ในการต้านแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัขมาตรฐาน คือ เอส.ซูดินเตอร์มีเดียส เอทีซีซี49051 จัดเป็นการพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อนำมาใช้กับผิวหนังติดเชื้อ และเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบเหลือใช้ในท้องถิ่นด้วยการนำเปลือกมังคุดมาหั่น อบแห้ง และสกัดด้วยเอทานอล95% จากนั้นนำไประเหิดและอบแห้งด้วยความเย็น ก่อนจะนำมาทดสอบหาฤทธิ์ต้านเชื้อด้วยวิธีแพร่ผ่านกระดาษกรอง และการเจือจางในอาหารเลี้ยงเชื้อ นำค่าความเข้มข้นที่สามารถต้านฤทธิ์แบคทีเรียได้มาเข้าสูตรปรุงเป็นครึมรักษาโรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัขหลังทำการทดสอบค่าคงตัวของสารสกัดจากเปลือกมังคุดแล้ว ผลการศึกษาพบว่า ค่าต่ำสุดที่สารสกัดจากเปลือกมังคุดสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเอส. ซูดินเตอร์มีเดียส เอทีซีซี 49051 คือ 125 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร ค่าตำสุดของสารสกัดที่สามารถฆ่าเชื้อ เอส. ซูดินเตอร์มีเดียส เอทีซีซี 49051 คือ 1 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร สารสกัดจากเปลือกมังคุดมีความคงตัวต่อสภาวะเครียดต่างๆ ได้ดี ยกเว้น ความเป็นเบส ปริมาณสารสกัดเปลือกมังคุดเมื่อนำมาปรุงเป็นครีมแล้ว คือ 16 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร ซึ่งมีแนวโน้มสามารถนำไปใช้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาภาวะผิวหนังอักเสบเป็นหนองได้ในขั้นต่อไป คำสำคัญ:เปลือกมังคุด, สต๊าฟฟิลโลคอคคัสซูดินเตอร์มีเดียส, การ์ซิเนีย แมงโกสทานา, โรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัข, การศึกษาในห้องปฏิบัติการen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectสต๊าฟฟิลโลคอดคัสen_US
dc.subjectซูดินเตอร์มีเดียสen_US
dc.subjectผิวหนังอักเสบen_US
dc.subjectสารสกัดเปลือกมังคุดen_US
dc.titleการทดสอบประสิทธิภาพการต้านฤทธิ์ สต๊าฟฟิลโลคอดคัส ซูดินเตอร์มีเดียส ที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัขทางห้องปฏิบัติการของครีมสารสกัดเปลือกมังคุดen_US
dc.titleAn in vitro study of antimicrobial efficacy of the mangosteen pericarp cream on superficial canine pyoderma caused bacteria, Staphylococcusen_US
dc.typeResearch Reportsen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record