Show simple item record

Antibacterial Activity of Caulerpa racemosa var. corynephora Crude Extracts against Pathogenic Bacteria of Aquatic Animals

dc.contributor.authorUton Charoendat | อุทร เจริญเดชen_US
dc.contributor.authorSunanta Khongsai | สุนันทา ข้องสายen_US
dc.contributor.authorLuksamee Vittaya | ลักษมี วิทยาen_US
dc.contributor.authorChadchasa Tep-Ubon | ชัชชษา เทพอุบลen_US
dc.date.accessioned2020-09-02T04:17:39Z
dc.date.available2020-09-02T04:17:39Z
dc.date.issued2019
dc.identifier.issn2673-0197
dc.identifier.urihttps://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/1073
dc.description.abstractสาหร่ายขนนก (Caulerparacemosa var. corynephora) เป็นสาหร่ายสีเขียวที่มีประโยชน์และพบได้ทั่วไปบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันได้ถูกเก็บรวบรวมมาจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลของจังหวัดตรัง และนำมาสกัดด้วยตัวทำละลาย 6 ชนิด ได้แก่ เฮกเซน ไดคลอโรมีเทน เอทิลอะซิเตต เมทานอล เอทานอล และน้ำ หลังจากนั้น สารสกัดหยาบที่ได้ทั้งหมดได้ถูกนำมาทดสอบฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคในสัตว์น้ำ 4 ชนิด ได้แก่ Streptococcus agalactiae SAAQ001 ซึ่งเป็นแบคทีเรียแกรมบวก และ Aeromonashydrophila AHAQ001, Vibrio harveyi VHAQ001 และ Vibrio parahaemolyticus ซึ่งเป็นตัวแทนของแบคทีเรียแกรมลบ ในการศึกษานี้ ได้ทำการทดสอบฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย (antibacterial activity) ซึ่งแสดงออกมาในรูปของเคลียร์โซน (zone of inhibition) ความเข้มข้นต่ำสุดที่สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย (minimal inhibitory concentration, MIC) และความเข้มข้นต่ำสุดที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (minimal bactericidal concentration, MBC)โดยผลที่ได้หลังจากการศึกษาพบว่าสารสกัดหยาบของสาหร่ายชนิดนี้ที่สกัดด้วยสารเอทิลอะซิเตตแสดงประสิทธิภาพดีในการต้านเชื้อแบคทีเรียที่ใช้ทดสอบทั้งหมดด้วยค่า MIC ต่ำสุดอยู่ในช่วง 195.31 µg ml-1ถึง 6,250 µg ml-1และค่า MBC ต่ำสุด อยู่ในช่วง 781.21µg ml-1ถึง 6,250 µg ml-1จากที่ได้ระบุไว้ข้างต้น สาหร่ายขนนกอาจเป็นแหล่งของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตาม ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของสารพฤกษเคมีในสาหร่ายชนิดนี้ เพื่อที่จะระบุชนิดของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจัดการโรคติดเชื้อแบคทีเรียในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherRajamangala University of Technology Srivijayaen_US
dc.subjectสาหร่ายขนนกen_US
dc.subjectฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียen_US
dc.subjectเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในสัตว์น้ำen_US
dc.subjectสัตว์น้ำen_US
dc.titleฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียของสารสกัดหยาบจากสาหร่ายขนนก (Caulerparacemosavar. corynephora)ต่อเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในสัตว์น้ำen_US
dc.titleAntibacterial Activity of Caulerpa racemosa var. corynephora Crude Extracts against Pathogenic Bacteria of Aquatic Animalsen_US
dc.typeResearch Articleen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record