• ไทย
    • English
  • English 
    • ไทย
    • English
  • Login
View Item 
  •   IR@RUTS
  • Faculty of Engineering
  • สาขาวิศวกรรมโยธา
  • Research Reports
  • View Item
  •   IR@RUTS
  • Faculty of Engineering
  • สาขาวิศวกรรมโยธา
  • Research Reports
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

รูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย

Learning Style Preferences of Engineering Students at Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Srivijaya

Thumbnail
View/Open
Text (304.9Kb)
Date
2020
Author
Chuthamat Laksanakit | จุฑามาศ ลักษณะกิจ
Naruemon Saengduangkhae | นฤมล แสงดวงแข
Tavorn Kuasakul | ถาวร เกื้อสกุล
Metadata
Show full item record
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเรียนรู้กับความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ประกอบด้วย หลักสูตรสาขาวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมสํารวจ จํานวน 144 คน ที่สุมแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน ตาม หลักสูตรสาขาวิชา ชั้นปี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (GPA) เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่มีแบบวัด รูปแบบการเรียนรู้ตามแนวคิดกราส์ชาและไรชแมน ซึ่งมีค่า IOC เท่ากับ 0.97 และคาแอลฟาของครอนบาช (C) เท่ากับ 0.976 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ และหาความสัมพันธ์ด้วยการทดสอบไคสแควร์ (Chi-Square Test) พบว่า นักศึษาสาขาวิศวกรรมโยธาสวนใหญมแบบการเรียนรู้แบบความรวมมือ คิดเป็น รอยละ 35.4 รองลงมาคือแบบแบบพึ่งพา และแบบมีสวนรวม คิดเป็นร้อยละ 26.4 และ 11.8 ตามลําดับ แตไม่ปรากฏรูปแบบแขงขัน ทั้งนี้นักศึกษากวารอยละ 18.1 มีรูปแบบการเรียนรูมากกวาหนึ่งรูปแบบหรือแบบ ผสม จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่ารูปแบบการเรียนรู้ไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการ จัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก ที่ระดับนัยสําคัญ .05 คําสําคัญ: รูปแบบการเรียนรู้ การเรียนการสอนแบบเชิงรุก, วิศวกรรมโยธา, การเรียนการสอน
URI
https://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3458
Collections
  • Research Reports [56]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
Contact Us | Send Feedback
Theme by 
Atmire NV
 

 

Browse

All of IRCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjects

My Account

Login

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
Contact Us | Send Feedback
Theme by 
Atmire NV