กลยุทธ์สร้างรายได้จากการพัฒนาสินค้าและบริการ ชุมชนเกาะลิบง จังหวัดตรัง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน
Income Strategy from Products and Services Development for Developing Sustainable Community Economy at Libong Community, Trang Province.
dc.contributor.author | Kannika Buatongrueng | กรรณิกา บัวทองเรือง | en_US |
dc.contributor.author | Supitchaya Boonkuer | ศุกพิชญาณ์ บุญเกื้อ | en_US |
dc.date.accessioned | 2021-07-30T14:50:11Z | |
dc.date.available | 2021-07-30T14:50:11Z | |
dc.date.issued | 2018 | |
dc.identifier.uri | https://www.repository.rmutsv.ac.th/handle/123456789/3518 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นเอกลักษณ์โดยใช้ทรัพยากรในชุมชน 2) เพื่อศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนจากการพัฒนาสินค้าและบริการ 3)เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการด้านการตลาดและบัญชี โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนทั่วไปและสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลบ้านหลังเขา เกาะลิบง จังหวัดตรัง ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และใช้เทคนิควิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ลักษณะของอาหารทะเลแปรรูปที่ลูกค้าเลือกซื้อจะพิจารณาจากความสะอาดของสินค้า ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์ แนะนำให้ใช้กล่องพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์ และต้องการให้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปในด้านของบรรจุภัณฑ์ ในส่วนของต้นทุนและผลตอบแทน พบว่า ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาส้มแบบกล่องพลาสติก ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 32.6 บาท ราคาขายต่อหน่วย 50 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 17.4 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 34.8% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาส้มแบบถุงซิปล็อค ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 31.8 บาท ราคาขายต่อหน่วย 45 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 13.2 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 29.33% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลิงกาหมาดดองน้ำผึ้งแบบขวดแก้ว ขนาด 195 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 125.5 บาท ราคาขายต่อหน่วย 350 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 224.5 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 64.14% ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปลาเค็ม ขนาด 250 กรัม มีต้นทุนต่อหน่วย 36.5 บาท ราคาขายต่อหน่วย 80 บาท กำไรสุทธิต่อหน่วย 43.5 บาท อัตรากำไรสุทธิต่อหน่วย 54.4% เมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของตลาด ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ในขณะเดียวกันสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงขึ้น คําสําคัญ: ต้นทุนและผลตอบแทน, พัฒนาผลิตภัณฑ์, อาหารทะเลแปรรูป | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Rajamangala University of Technology Srivijaya | en_US |
dc.subject | ต้นทุนและผลตอบแทน | en_US |
dc.subject | พัฒนาผลิตภัณฑ์ | en_US |
dc.subject | อาหารทะเลแปรรูป | en_US |
dc.title | กลยุทธ์สร้างรายได้จากการพัฒนาสินค้าและบริการ ชุมชนเกาะลิบง จังหวัดตรัง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน | en_US |
dc.title | Income Strategy from Products and Services Development for Developing Sustainable Community Economy at Libong Community, Trang Province. | en_US |
dc.type | Research Reports | en_US |
Files in this item
This item appears in the following Collection(s)
-
Research Reports [65]
รายงานการวิจัย